Tư vấn, thiết kế nhà ở

Thiết kế xây dựng nhà ở đang là dịch vụ nhận được nhiều sự quan tâm nhất hiện nay, đặc biệt là những người đang có nhu cầu xây dựng cho mình một tổ ấm riêng. Dịch vụ này giúp lên kế hoạch cho mọi mong muốn và nhu cầu của gia chủ, giải đáp những thắc mắc, đồng thời đưa ra những phương án tối ưu nhất về chi phí, thời gian cùng các yếu tố liên quan khác trước khi đi vào thi công. Hãy cùng Xây Dựng Trường Nguyên tìm hiểu một số thông tin cơ bản cũng như những yêu cầu khi thiết kế thi công nhà ở nhé!

1. Bộ hồ sơ thiết kế xây dựng nhà ở là gì?

Hồ sơ thiết kế xây dựng nhà ở là tài liệu thể hiện hình dạng kiến trúc, kết cấu chi tiết của ngôi nhà. Đây là tài liệu thiết yếu khi muốn xây dựng, thiết kế kiến trúc nhà ở của bất kỳ công trình nào. Nó được ví như một cầu nối giữa cầu nối quan trọng giữa đơn vị thi công, gia chủ và công trình.

2. Bộ hồ sơ thiết kế xây nhà ở dùng để làm gì? Và hồ sơ bao gồm những gì?

Hồ sơ thiết kế thi công trọn gói xây dựng nhà nhằm mục đích xây nhà và cho bạn thấy được tổng quan ngôi nhà thông qua bản vẽ một cách chân thực nhất. Từ đó, các kiến trúc sư nắm được quá trình xây nhà như thế nào, diện tích bao nhiêu, xác định kích thước và bố trí ra sao,…

Một bộ hồ sơ thiết kế xây dựng nhà ở bao gồm các hạng mục sau:

STT Danh mục hồ sơ Mô tả nội dung hồ sơ
1 Hồ sơ xin phép xây dựng Đầy đủ hồ sơ xin phép xây dựng theo đúng quy định.
2 Hồ sơ bản vẽ thiết kế Bản vẽ 3D mặt tiền.Mặt bằng kỹ thuật các tầng.Các mặt đứng triển khai.
3 Hồ sơ kiến trúc Các mặt cắt kỹ thuật thi công.Mặt bằng trần giả.Mặt bằng được lát sàn và  bố trí đồ nội thất.
4 Hồ sơ nội thất Thi công chi tiết các thiết bị nội thất.Thi công các chi tiết trang trí như tường, vườn cảnh…
5 Hồ sơ chi tiết cấu tạo Chi tiết thiết kế về cầu thang, ban công, vệ sinh, cửa…Phần ngầm bao gồm như đóng cọc, móng, dầm, giằng, hầm tự hoại…
6 Hồ sơ kết cấu Chi tiết kết cấu cầu thang, cột, dầm và mái.Các bảng thống kê chi tiết về thép.
7 Hồ sơ thiết kế kỹ thuật M&E Cấp thoát nước của công trình.Hệ thống về thông tin liên lạc, chống sét.
8 Phần thiết kế cảnh quan sân vườn Thiết kế cổng tường rào và hệ thống hạ tầng kỹ thuật.Sân đường đi dạo, nối đi lại trong nội bộ.
9 Dự toán chi tiết và tổng dự toán xây dựng Liệt kê chi tiết khối lượng, đơn giá, thành tiền các hạng mục thi công.Đảm bảo xem xét việc thi công đúng trong bản thiết kế.
10 Giám sát Giám sát và lựa chọn vật liệu và thiết bị nội thất theo đúng bản thiết kế.

3. Lý do cần phải có hồ sơ trước khi thiết kế xây dựng nhà ở

Đây là tài liệu thể hiện một cách chi tiết hình dạng kiến trúc và kết cấu của ngôi nhà, cũng là bước đầu tiên trong quy trình thiết kế. Tất cả những mong muốn của khách hàng sẽ được đội tư vấn thiết kế xây dựng nhà ở hiện thực hóa thông qua bộ hồ sơ này. Có thể nói, đây là mắt xích quan trọng kết nối giữa đơn vị thi công, gia chủ và công trình. Một số công dụng nổi bật của hồ sơ thiết kế xây dựng nhà ở có thể kể đến như:

  • Hạn chế việc sửa chữa và sai lệch trong quá trình xây dựng: Hồ sơ thiết kế giúp gia chủ có được cái nhìn tổng quan về cả công trình trước khi tiến hành xây dựng, giúp hạn chế sự khác biệt giữa mong muốn của gia chủ và thi công thực tế.
  • Giúp quản lý vật tư: Việc lên chi tiết số lượng và đưa ra yêu cầu về chất lượng vật tư sẽ làm giảm thiểu tình trạng trạng dư thừa, thiếu hụt, lãng phí, thất thoát trong xây dựng. Bên cạnh đó, bộ hồ sơ còn giúp tránh được những phát sinh không cần thiết trong quá trình thi công. 
  • Kiểm soát tiến độ thi công: Việc đưa ra các thông số kỹ thuật cụ thể giúp chủ đầu tư chủ động trong việc kiểm soát chất lượng công trình.
  • Giúp ích cho công tác sửa chữa về sau: Trong trường hợp gặp sự cố về hệ thống điện, nước hoặc muốn sửa chữa chi tiết nào đó, sơ đồ hệ thống kỹ thuật sẽ giúp gia chủ tìm ra vấn đề và dễ dàng đưa ra phương án giải quyết một cách hiệu quả hơn.

Leave Comments

0972 736 746
0972736746